Phim

One Spring Night (2019) – Một đêm tình xuân

“When we look back on these days
When the stories are
All that remain
Will we be more
Than the voices in our heads?

Xem một bộ phim Hàn nếu tình tiết không có nhiều drama thì có gì hấp dẫn? Hay các nhân vật trong phim không phải là đương kim tiểu thư, chủ tịch tập đoàn hay một anh chàng, cô nàng siêu năng lực nào đó thì liệu có gì lôi cuốn để xem?

Ấy vậy mà “One Spring Night” của đạo diễn Ahn Pan Seok đã lôi cuốn mình đi qua hết chặng đường 16 tập phim trên Netflix để theo dõi câu chuyện tình cảm của 2 nhân vật chính do Jung Hae In và Han Ji Min thủ vai.

Chuyện phim bắt đầu từ một tình huống rất đời thường của hai nhân vật hết sức bình thường của đại Hàn dân quốc: cô thủ thư Lee Joung In đến nhà bạn thân say xỉn thâu đêm, tới sáng ra nhà thuốc đầu ngõ mua thuốc giải rượu thì gặp được anh dược sĩ Yoo Ji Ho điển trai, và éo le là cô nàng đã bỏ quên ví ở nhà bạn. Từ điểm chạm đầu tiên đó, cả hai bắt đầu tiếp xúc nhiều hơn do anh dược sĩ ở tầng trên khu nhà mà bạn Joung In sống rồi từ từ người này cảm nắng người kia.

Phim sẽ chẳng có gì để kể nếu không đặt ra một tình huống có vấn đề cho hai nhân vật phát triển mối quan hệ. Cô nàng Lee Joung In vốn dĩ đã có bạn trai, vốn là con nhà có địa vị xã hội, cả hai đã yêu nhau 4 năm và còn dự định tiến tới hôn nhân. Sự xuất hiện của anh chàng dược sĩ Yoo Ji Ho như một ngôi sao xẹt qua quỹ đạo mặc định của Young In làm cảm xúc trong cô bấn loạn và mọi trật tự trong cuộc sống của cô bị đảo lộn hoàn toàn. Điều trớ trêu là anh chàng Ji Ho vốn là bố đơn thân, đã có một cậu con trai 6 tuổi đang sống cùng với bố mẹ anh nên trong định kiến xã hội của người Hàn nói chung thì đây là đôi đũa hết sức so le lệch lạc.

Chuyện tình tay ba là mô tuýp rất quen thuộc trong phim Hàn, nhưng chuyện tình tay ba trong “One Spring Night” được xây dựng một cách rất duyên dáng dễ thương cực kỳ khi người thứ ba xuất hiện là anh dược sĩ Ji Ho lại còn yêu nữ chính cuồng nhiệt hơn cả bạn trai cổ. Và vốn dĩ trong một mối quan hệ, nếu không có mầm mống của sự lung lay ngay từ gốc rễ thì người thứ ba đâu dễ chen chân vào?

“Where do we go from here?
Are we dreamers
Without a direction?”

Ở phía Young In, ban đầu cô nàng không thể chấp nhận được cảm xúc này của mình và luôn tìm cách chối bỏ nó, vì mình đã có bạn trai, thậm chí còn sắp kết hôn thì tim sao lại rung ring được với một chàng trai xa lạ, mà còn lại bố đơn thân cơ chứ?

Nhưng tình yêu không có lỗi, lỗi ở người bên cạnh ta không biết trân trọng khi còn nắm giữ. Chính Ki Seok – bạn trai Young In trong quá trình gìn giữ mối quan hệ, đã nhiều lần làm tổn thương hay có thái độ xem thường Young In mới khiến sợi dây vô hình liên kết cả hai từ từ đứt gãy. Đến một lúc nào đó, người ta yêu nhau như một thói quen, thói quen luôn cần có một người bên cạnh mình chứ không còn nhiều cảm xúc với đối phương. Mối quan hệ giữa Young In và Ki Seok đang ở trong bờ vực chông chênh đó.

Chemistry (phản ứng hóa học) giữa hai diễn viên chính do Jung Hae In và Han Ji Min đóng cực kỳ tốt, làm khán giả như mình xem và tin rằng hai anh chị đang yêu nhau thật sự. Mình rất thích một khoảnh khắc nhỏ trong phim, khi Ji Ho đứng bên kia đường gọi cho Young In đang đứng trước cửa quán ăn, bên trong là hai cô bạn thân, lúc đó Ji Ho muốn bước qua đường đi về phía Young In nhưng đã bị cô cản lại vì cô không muốn mối quan hệ giữa hai người bị phát hiện.

Khoảnh khắc đó, Ji Ho cảm thấy hụt hẫng và trống rỗng vô cùng, còn Young In khi quay vào bàn ăn với bạn đã rơm rớm nước mắt. Cái cảm giác khó chịu khi thấy người mình yêu gần ngay trước mắt nhưng xa tận chân trời đó đau đớn vô cùng, khiến Young In phải nuốt nước mắt vào trong lòng mà ngoài mặt vẫn vui vẻ cười đùa với bạn mình.

Còn rất nhiều khoảnh khắc trong phim rất đẹp, tinh tế và đầy ý nhị sẽ khiến những khán giả nhạy cảm xem phim rất thích. Vì để biểu đạt ra sự tinh tế đó là cả một nghệ thuật biểu diễn của người diễn viên.

Nan đề bộ phim “One Spring Night” đặt ra là một vấn đề hết sức quen thuộc của người châu Á, không riêng gì của người Hàn mà của cả người Việt Nam bây giờ, đó là chuyện những bậc cha mẹ áp đặt quan điểm sống của mình lên hôn nhân của con cái, sắp đặt hôn nhân của con phải theo ý muốn của mình và phải lấy người làm cho cha mẹ hãnh diện thay vì lấy người con thật sự yêu. Bên cạnh đó là định kiến xã hội về việc phụ nữ độc thân chỉ nên kết hôn với đàn ông độc thân, không nên lấy người đã lập gia đình hay đã có con riêng thì không xứng đôi vừa lứa.

Chính cái định kiến khắc nghiệt và cổ hủ đó của xã hội vô hình trung tạo nên áp lực tâm lý nặng nề cho cả Young In và Ji Ho trong quá trình tiến đến với nhau. Phải qua hơn nửa bộ phim thì cả hai mới mạnh dạn vượt qua những rào cản để đón nhận tình cảm của đối phương, nhưng lúc nào cũng trong trạng thái e dè và lo sợ mọi chuyện đổ vỡ ra, người nhà hai bên sẽ biết còn người đời thì đàm tiếu.

Có những câu mẹ của Young In nói với chồng mà mình rất ấn tượng:

“Là cha mẹ chúng ta nên đưa ra cho con ý kiến và góc nhìn của mình, nhưng lựa chọn như thế nào là ở con cái, và chúng ta nên tôn trọng lựa chọn của chúng.”

“Khi nói về con cái, chúng ta kỳ vọng về chúng càng nhiều thì thất vọng sẽ càng nhiều. Chúng ta đừng hy vọng quá nhiều vào chúng hay gây áp lực với chúng. Hãy là bậc cha mẹ như thế, được không mình?”

Mãi cho đến gần hết phim, người bố của Young In vẫn chưa thể nào chấp nhận chuyện con gái mình từ bỏ cuộc hôn nhân với người yêu đã 4 năm, con trai của sếp bố Young In để đòi sống đòi chết cưới cho bằng được một người bố đơn thân. Chuyện phim mãi đến kết vẫn chưa giải quyết được nan đề phim đã đặt ra, nhưng hai nhân vật chính đều tin vào tình yêu của mình có thể dần cảm hóa được bố của Young In, và những người còn lại xung quanh đều đã từ từ ủng hộ họ.

Một nhân vật nhí trong phim không thể không kể tới là cậu nhóc con Eun U – con trai của Ji Ho siêu dễ thương và hiểu chuyện, là người góp phần tác hợp cho cặp đôi Ji Ho và Young In khi ngay lần đầu gặp mặt đã gọi cô là mẹ. Những phân cảnh có Eun U xuất hiện là những khoảnh khắc gia đình hết sức giản dị và gần gũi của cả ba người.

Eun U là điểm yếu, và cũng là cả thế giới của Ji Ho, nhưng thế giới u ám đó nhờ có Young In mà trở nên tươi sáng để cả ba cùng nhau ngắm được cầu vồng sau cơn mưa.

Nếu bạn đã đừng xem bộ phim “Pretty Noona Who Buys Me Food” (Chị Đẹp Mua Cơm Cho Tôi) thì sẽ cảm thấy quen thuộc cực kỳ khi xem “One Spring Night”, bởi hai phim đồng đạo diễn và ekip sản xuất, cùng nam chính Jung Hae In và dàn diễn viên phụ quen mặt. Nhưng “One Spring Night” lại được khán giả đánh giá cao hơn bởi phim tập trung vào diễn biến những đấu tranh nội tâm và sự giằng xé về mặt cảm xúc của hai nhân vật chính.

Nếu như “Pretty Noona Who Buys Me Food” là đêm mưa hè lãng mạn dưới ánh đèn vàng, thì “One Spring Night” lại là một đêm xuân nhẹ nhàng và ấm áp đến nao lòng. Cái khoảnh khắc hoa đào rơi lất phất trong đêm xuân, lúc Young In ngăn không cho Ji Ho thổ lộ tình cảm, cô đã biết Ji Ho sẽ là nơi trái tim cô thuộc về.

“Is it enough to believe?
Is it enough to surrender?
It’s just the beginning
We can’t turn our backs
On this now”

Bộ OST của phim rất đỉnh:


Chia sẻ:

Tác giả

Một người xem việc học là một niềm vui thú và có đam mê khám phá các quy luật hữu hình và siêu hình. Cực thích đọc sách và mê điện ảnh, cộng thêm tình yêu với việc viết lách là 3 niềm vui sống của Linh. "Nếu bạn muốn tỏa sáng ngày mai, bạn phải lấp lánh ngay từ hôm nay".

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: