Hồi xem xong Lang Gia Bảng, thấy giới thiệu về phim Hoan Lạc Tụng với cùng dàn cast như Lưu Đào, Vương Khải, Cận Đông làm mình ngỡ đây là phim điện ảnh. Lúc mới xem cũng xem trong tâm thế đang thưởng lãm một tác phẩm điện ảnh, ai ngờ coi tới cuối phim mới phát hiện… hết tập 1 trong 42 tập.
Thật sự khi xem Hoan Lạc Tụng, phim làm mình sống lại cảm giác lúc xem Lang Gia Bảng vì mạch phim rất nhanh, tình tiết dồn dập và góc quay rất đẹp. Tra thông tin thì đúng ngay cả hai phim cùng đạo diễn Khổng Sênh và ekip sản xuất. Lâu lâu mới sống lại cảm giác bị ghiền phim bộ tới nỗi xem liền tù tì mấy tập liên tiếp mỗi ngày.
Cách kể chuyện của phim rất thú vị, do chuyển thể từ tiểu thuyết nên y chang cách bạn đọc một cuốn ngôn tình, cũng có dẫn nhập, có câu chuyện của nhân vật rồi lời bình của tác giả cho từng sự kiện trong phim. Cái đoạn lời bình mới là phần sâu sắc và thâm thúy nhất phim, làm khán giả có cảm giác phim trong truyện mà truyện trong phim.
Bối cảnh phim diễn ra ở một tiểu khu (khu chung cư) tên Hoan Lạc Tụng, ở tầng 22 có 5 cô gái sống chung với nhau trên một tầng.
Phòng 2202 ở giữa là căn hộ do 3 cô gái Phàn Thắng Mỹ, Khưu Oánh Oánh và Quan Sư Nhĩ thuê ở chung. Phàn tỷ là chị cả trong phòng, tuổi cũng ngoài 30, dù nhan sắc ngời ngợi nhưng vẫn còn là gái ế, làm HR (nhân sự) lâu ở một công ty nước ngoài, và mỗi lần phát ngôn toàn là chân lý đúc tỉa bao nhiêu năm kinh nghiệm sống.
Còn Tiểu Khưu và Quan Quan là hai cô gái mới chập chững bước vào đời, Tiểu Khưu đã tốt nghiệp hơn 1 năm và làm nhân viên kinh doanh ở một công ty nhỏ, còn Quan Quan vừa mới tốt nghiệp và đang thực tập ở một công ty đa quốc gia nổi tiếng về chứng khoán – nhờ quan hệ của bố mẹ mới xin được vào đây để thực tập.
Vai diễn Tiểu Khưu trong phim là nhân vật thuộc dạng ngây thơ, ngốc nghếch tới ngờ nghệch và hay làm nhiều trò lố để khán giả không ưa nổi. Ví dụ như bị quản lý Bạch lừa tình, mọi người lật mặt anh ta ra nhưng Tiểu Khưu nhất quyết không tin, cho rằng anh ta vẫn chung tình với mình và quay mặt lại với chị em tốt trong phòng. Cuối cùng bị lừa cho một vố đau đớn, nhưng tính cách hồn nhiên, nghĩ gì nói đó của Tiểu Khưu lại là điều mà nhiều người khác ở tầng 22 muốn nhưng không được.
Quan Quan là dạng tiểu thư con nhà lành, được nuôi dạy trong môi trường gia giáo từ nhỏ nên rất ngoan hiền và chuẩn mực. Good girl là thế mà cuối cùng lại đi yêu một anh chàng bad boy.
Căn hộ 2203 kế bên là địa bàn của Khúc Tiểu Tiêu, một cô tiểu thư con nhà giàu du học từ Mỹ về nước để tranh gia sản với người anh cùng cha khác mẹ. Để lấy lòng bố, cô giả vờ từ chối căn biệt thự bố cô mua cho để tự bỏ tiền túi ra mua một căn hộ nhỏ xíu ở Hoan Lạc Tụng, ra vẻ “đày đọa” bản thân trong khổ ải để bố cô thấy được nghị lực của con gái mình như thế nào.
Tính cách thích nổi loạn và giang hồ trượng nghĩa của Tiểu Tiêu được khá nhiều khán giả yêu thích, đại diện cho lớp “trẻ trâu” sống thẳng, sống thật với cảm xúc của chính mình, sống vui trong giây phút hiện tại, chơi ra chơi mà làm thì ra làm, nói được làm được.
Nhân vật bí hiểm còn lại của tầng 22 là Andy của căn hộ 2201 – một CFO ở một công ty lớn, vốn nhận lời mời làm việc của một người bạn nên mới phố Wall (Mỹ) về nước, nhân tiện để tìm kiếm cậu em bị thất lạc lúc nhỏ. Andy là mẫu người mà bất kì cô gái nào cũng mơ ước, vừa xinh đẹp lại vừa thông minh sắc sảo, có vị thế trong xã hội, độc lập về mặt tài chính – muốn có nhà là có nhà, muốn có xe là có xe, được bao nhiêu đại gia theo đuổi nhưng chẳng thèm để tâm đến ai.
Mặc dù thuộc các tầng lớp khác nhau trong xã hội nhưng 5 cô gái này tụ hội tại tầng 22 của Hoan Lạc Tụng, qua nhiều phen sóng gió mà thành những người chị em tốt của nhau, trân quý giúp đỡ nhau như người thân trong gia đình.
Mỗi tập phim là một tình huống phát sinh trong đời sống hằng ngày để các nhân vật xử trí và nhận được bài học của riêng mình. Bối cảnh xã hội trong phim cũng khá giống với xã hội Việt Nam nên khi xem khán giả dễ đồng cảm với những chuyện nhân vật trải nghiệm trong phim, đặc biệt là các bạn trẻ mới vào đời như mình.
Trong phim, mình thích nhất nhân vật Phàn Thắng Mỹ, cũng cảm thương rất nhiều cho số phận của cô. Một cô gái đã ngoài 30 tuổi, lăn lộn ở đất Thượng Hải 10 năm trời, làm nhân sự cấp cao cho công ty nước ngoài nhưng phải chịu cảnh ở nhà thuê với hai cô sinh viên mới ra trường. Với Phàn tỷ, “Phụ nữ từ nơi khác như chúng ta, công việc mới là chỗ dựa duy nhất”, cô trải qua nhiều mối tình nhưng chưa tìm được bến đỗ của đời mình, vì một cô gái già như cô có mong đợi gì hơn ngoài tìm được một người chồng có nhà, có xe ở đất Thượng Hải – nhưng sao khó quá?
Có nhiều phát ngôn của Phàn Tỷ trong phim rất sâu sắc nên copy lại để dành:
“Lúc còn trẻ thế này, khó trách bị tình yêu thôi thúc… Sau khi lý trí tỉnh táo lại mới phát hiện, cơ hội bày trước mặt còn lại bao nhiêu?”.
Mặc dù là con trai, nhưng đồng cảm với nhân vật Phàn Tỷ ở chỗ khi bước vào lứa tuổi trung niên ấy, áp lực từ người thân và xã hội vô cùng nặng nề khi sự nghiệp vẫn chưa có gì ổn định. Ai xem phim sẽ vô cùng phẫn uất giùm cho Phàn tỷ, vì bố mẹ ở nhà như cái “động không đáy”. Họ vẫn còn giữ tư tưởng gia trưởng trọng nam khinh nữ, bắt Phàn Thắng Mỹ phải đi làm gửi tiền sinh hoạt về hằng tháng, đến cả người anh trai cô cũng phải dùng quan hệ để đi xin việc cho nhưng lại gây gổ đánh nhau với sếp để mất việc. Anh trai gây nạn, Phàn tỷ là người đứng mũi chịu sào phải gánh bao nhiêu khoản nợ do anh cô gây ra khi xã hội đen đến đòi, bà mẹ lại chẳng thèm quan tâm tới con gái sống khổ sở chật vật một mình nơi đất Thượng Hải ra sao, mỗi lần gọi điện mở mồm ra là đòi gửi tiền về.
Sống khổ tâm khổ não là vậy, nhưng tự trọng của Phàn tỷ rất cao, cô không nói cho ai biết sự thật về câu chuyện hậu trường của gia đình mình, vẫn một tay gồng gánh mọi chuyện để rồi đêm về nằm ôm gối yếu đuối rơi nước mắt. Hình ảnh của cô trong mắt hai cô em nhỏ Tiểu Khưu và Quan Quan luôn là một người chị cả đáng tin cậy, khi có chuyện gì lúc nào Phàn tỷ cũng đứng ra: “Có Phàn tỷ đây!”, để rồi khi cô gặp chuyện thì không thể chia sẻ được với ai cũng vì hai chữ sĩ diện. May thay các chị em tốt rốt cuộc cũng phát hiện ra và có một chuyến hành trình gian nan, vất vả để gỡ “chiếc mặt nạ” của Phàn tỷ xuống và tháo đi nhiều nút thắt oái ăm.
Nếu bạn là một người trẻ có nhiều hoài bão và ước mơ, đã từng có những kinh nghiệm đau thương trong tình trường hay hoạn lộ nơi thương trường thì khi xem Hoan Lạc Tụng, bạn sẽ thấy thấp thoáng bóng dáng mình ở đâu đó trong phim.
Một bộ phim theo mình rất hay và ý nghĩa, đáng để xem (trừ vài tập liên quan tới chuyện tình cảm của Andy với Ngụy Vị mình không thích cho lắm) để tìm chút niềm vui nho nhỏ sau những mệt mỏi hằng ngày, như tên của bộ phim – Khúc Ca Vui Vẻ.